บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15
วันพุธที่ 25 เมษายน 2561
เนื้อหาการเรียนการสอน
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอคำคมเกี่ยวกับการบริหารเป็นรายบุคคลสัปดาห์ละ 3 คนเหมือนทุกสัปดาห์ และสัปดาห์นี้เป็นสุดท้ายของการเรียนการสอน อาจารย์ให้เก็บรวบรวมใบปั๊มการมาเรียนเพื่อที่จะมอบรางวัลเล็กๆน้อยๆให้กับนักศึกษาที่มาเรียนครบทุกคาบ
ประเมินอาจารย์
การนำเสนอคำคมเกี่ยวกับการบริหารเป็นรายบุคคล
คนที่ 1 นางสาวนภัสสร คล้ายพันธ์
คนที่ 2 นางสาวกมลชนก ทองสารไตร
คนที่ 3 นางสาวปรียา นักทำนา
การนำเสนองานกลุ่ม โครงการจัดตั้งสถานศึกษาระดับปฐมวัย และการออกแบบโมเดลโรงเรียน
กลุ่มที่ 1
Big Tiger International School
กลุ่มที่ 2
Kids International School
โครงการขอจัดตั้งสถานศึกษาระดับปฐมวัย
หลักการและเหตุผล
โรงเรียน คือ สถานที่สำหรับฝึกสอนนักเรียนภายใต้การดูแลของครูหรืออาจารย์
หลายประเทศมีระบบการศึกษาอย่างเป็นทางการ ส่วนใหญ่เป็นการศึกษาภาคบังคับ โรงเรียนจึงมีความสำคัญสำหรับเด็กและเยาวชนของชาติเป็นอย่างมาก
ผู้บริหารของโรงเรียนมองเห็นความสำคัญของการพัฒนาเด็กโดยเฉพาะเด็กในระดับปฐมวัย
หรือที่เราเรียกว่าการเรียนในระดับอนุบาล
เพราะการเรียนในระดับปฐมวัยจะเป็นพื้นฐานในการเรียนและเป็นพื้นฐานในการใช้ชีวิตของเด็กในอนาคต
ซึ่งการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยของโรงเรียนในประเทศไทย
ส่วนใหญ่จะเป็นการเรียนการสอนแบบให้เด็กเรียนรู้เรื่องวิชาการ
และเน้นให้เด็กอ่านออก เขียนได้ก่อนวัย ซึ่งเด็กก็จะเรียนรู้แบบท่องจำ
เป็นนกแก้วนกขุนทอง ไม่มีความเข้าใจในเนื้อหาการเรียนการสอน
โรงเรียนของเราจึงมีนโยบายการจัดการเรียนรู้ให้เด็กปฐมวัยอย่างเป็นองค์รวม
ตรงกับความสนใจของเด็ก และยังตรงกับพัฒนาการตวามวัยของเด็กปฐมวัยอีกด้วย เพราะการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยจะเรียนรู้ผ่านการเล่น
ประกอบกับผู้บริหารและชุมชน มีที่ดินพอเหมาะสำหรับการจัดตั้งโรงเรียนขนาดเล็ก
สภาพแวดล้อมเอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
เหมาะสำหรับการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองโดยมีครูเป็นผู้อำนวยความสะดวก
ดังนั้น
ผู้บริหารและชุมชนจึงร่วมกันสร้าง
และพัฒนาโรงเรียนขึ้นมาเพื่อเป็นสถานศึกษาของเด็กนักเรียน
และยังเป็นแหล่งการเรียนรู้ของชุมชน
เพื่อพัฒนาเด็กให้เป็นเยาวชนที่ดีของปะเทศในอนาคต
วัตถุประสงค์
1.
เพื่อเป็นแหล่งการเรียนรู้
และสถานศึกษาของคนในชุมชน
2.
เพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เป็นพลเมืองดีของประเทศ
3.
เพื่อสร้างสถานศึกษาให้เป็นตัวอย่างในการจัดการเรียนรู้แบบพัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นองค์รวม
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
1. ข้อมูลทั่วไป
ชื่อสถานศึกษา Kids International School
ตั้งอยู่เลขที่ 1/1 ถนน รัชดาภิเษก แขวง จันทรเกษม เขต จัตุจักร จังหวัด กรุงเทพมหานคร
รหัสไปรษณีย์ 10900 โทรศัพท์
02-111-1111 โทรสาร 02-111-1111
e-mail Kidsinter_school@gmail.com website http://
Kidsinternational.ac.th
สังกัด สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
แผนที่โรงเรียน
อาณาเขต ทิศเหนือ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
ทิศตะวันออก สวนสาธารณะ Inter
ทิศตะวันตก สวนสัตว์ Inter Zoo
ทิศใต้ วัดรัชดาราม
สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน
ประวัติโดยย่อ คำขวัญ และวัตถุประสงค์เฉพาะของโรงเรียน
โรงเรียน Kids International School ตั้งอยู่เลขที่
1/1 ถนนรัชดาภิเษก แขวงจันทรเกษม เขตจัตุจักร จังหวัดกรุงเทพมหานคร
รหัสไปรษณีย์ 10900 โทรศัพท์ 02-111-1111 โทรสาร 02-111-1111
e-mail Kidsinter_school@gmail.com website
http:// Kidsinternational.ac.th สังกัด สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เปิดสอนในระดับปฐมวัย
โรงเรียน Kids International School ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเมื่อวันที่
20 สิงหาคม พ.ศ.2550 พร้อมทั้งดำเนินการสร้างอาคารเรียนหลังแรก และเริ่มทำการเปิดสอนเมื่อวันที่
17 พฤษภาคม พ.ศ.2555 เป็นต้นมา
คำขวัญประจำโรงเรียน
คือ เรียนเด่น เล่นดี มีความรอบรู้ สู่ความเป็นสากล
มีวัตถุประสงค์เน้นการจัดการเรียนการสอนแบบเป็นองค์รวม
มีการฝึกให้นักเรียนมีความรับผิดชอบและมีวินัย รักโรงเรียน
อยู่ที่โรงเรียนแล้วมีความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
มีการจัดการเรียนปนการเล่นโดยครูผู้ชำนาญการสอนด้านปฐมวัยโดยเฉพาะ
ปรัชญาของโรงเรียน
มุ่งเน้นให้นักเรียนสร้างพื้นฐานในการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองผ่านการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม
เพื่อให้นักเรียนมีความพร้อมทั้งด้านร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคม สติปัญญา
และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาตนเองให้เป็นพลเมืองดีต่อไป
วิสัยทัศน์
โรงเรียน
Kids International School จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้นำที่ดี
มีคุณธรรมสามารถสื่อสารได้ในระดับนานานชาติ มีทักษะชีวิต เป็นพลเมืองที่ดีของโลก
คติพจน์ของโรงเรียน
วิชฺชา
วร ธน โหติ วิชาเป็นทรัพย์อันประเสริฐ
พันธกิจ
1.ส่งเสริมผู้เรียนให้เป็นผู้นำ
2.ปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3.ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
4.ยกระดับการสื่อสารภาษาขึ้นสู่ระดับสากล
3. ข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียน
เปิดสอนตั้งแต่ระดับ อนุบาล 1 ถึงระดับ อนุบาล3
4.
ข้อมูลครูและบุคลากร
สัดส่วนของจำนวนนักเรียน
: ครู = 25 : 1
สัดส่วนของจำนวนนักเรียน : ห้อง = 25 : 1
มีจำนวนครูครบชั้น ในระดับชั้นอนุบาล 1 – อนุบาล 3
สัดส่วนของจำนวนนักเรียน : ห้อง = 25 : 1
มีจำนวนครูครบชั้น ในระดับชั้นอนุบาล 1 – อนุบาล 3
5. ข้อมูลด้านอาคารสถานที่
อาคารเรียน 1 หลัง
ห้องเรียน 9 ห้อง
ห้องสมุด 1 ห้อง
ห้องดนตรี 1 ห้อง
โถงอเนกประสงค์ 1 โถง
สนามเด็กเล่น 1 ส่วน
สระว่ายน้ำ 1 สระ
สนามกีฬา 1 สนาม
มุมหย่อนใจ 1 แห่ง
แปลงผัก 1 แห่ง
ห้องประกอบอาหาร 1 ห้อง
ห้องเรียน 9 ห้อง
ห้องสมุด 1 ห้อง
ห้องดนตรี 1 ห้อง
โถงอเนกประสงค์ 1 โถง
สนามเด็กเล่น 1 ส่วน
สระว่ายน้ำ 1 สระ
สนามกีฬา 1 สนาม
มุมหย่อนใจ 1 แห่ง
แปลงผัก 1 แห่ง
ห้องประกอบอาหาร 1 ห้อง
ห้องสุขา
ชาย-หญิง มีประจำทุกชั้นเรียน โดยมีการจัดแยกส่วนชัดเจน
เพียงพอต่อจำนวนนักเรียนและบุคลากร มีความสะอาดน่าใช้และตรวจสอบซ่อมแซมอยู่เสมอ
6. ข้อมูลด้านงบประมาณและทรัพยากร
ข้อมูลงบประมาณ
1) รายรับ
2) ค่าใช้จ่าย
ที่สำคัญมีดังนี้
-
เงินเดือนบุคลากร
ครูประจำการ 1,620,000 บาท
ครูพี่เลี้ยง 1,080,000 บาท
แม่บ้าน 96,000 บาท
ครูพี่เลี้ยง 1,080,000 บาท
แม่บ้าน 96,000 บาท
-
ค่าสาธารณูปโภค 25,000 บาท
- ค่าวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ 98,000 บาท
- ค่าพัฒนาบุคลากร 207,000 บาท
- ค่าวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ 98,000 บาท
- ค่าพัฒนาบุคลากร 207,000 บาท
7. สภาพชุมชนโดยรวม
โรงเรียนตั้งอยู่ระหว่างเขตชุมชนเมืองและชุมชนการเกษตร
มีบ้านเรือนราษฎรอยู่หนาแน่น หน่วยงานและสถานที่ราชการอยู่ใกล้โรงเรียน
ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ อาชีพหลักของชุมชนมีทั้งกลุ่มเกษตรกร ข้าราชการ
พนักงานรัฐวิสาหกิจ ตลอดจนผู้บริหาร ผู้ปกครองส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี – ระดับปริญญาเอก สภาพแวดล้อมทั่วไปเป็นชุมชนที่สะอาด
มีความร่มรื่นสวยงามด้วยสวนหย่อม มีสวนเกษตรกรที่เป็นแหล่งเรียนรู้หลักของโรงเรียน
8.
โครงสร้างหลักสูตร
ระยะเวลาเรียน
2 ปีการศึกษา
หลักสูตรระดับปฐมวัย
ระดับชั้นอนุบาล 1 – อนุบาล 3 (ช่วงอายุ 3 – 6 ปี)
สาระการเรียนรู้
หลักสูตรระดับปฐมวัย
ระดับชั้นอนุบาล 1 – อนุบาล 3 (ช่วงอายุ 3 – 6 ปี)
สาระการเรียนรู้
9. แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและการใช้
- ห้องสมุดชุมชน
- สถานศึกษาธรรมชาตินิเวศน์
- ฟาร์มโคนม ชุมชนเกษตร
- ผัก ผลไม้ส่งออก จากกลุ่มแม่บ้าน
- สวนน้ำ Water Park
- ท้องฟ้าจำลอง
- สถานศึกษาธรรมชาตินิเวศน์
- ฟาร์มโคนม ชุมชนเกษตร
- ผัก ผลไม้ส่งออก จากกลุ่มแม่บ้าน
- สวนน้ำ Water Park
- ท้องฟ้าจำลอง
10.
ผลงานดีเด่นในรอบปีที่ผ่านมา
-
โรงเรียนส่งเสริมภาษาดีเด่น
- ห้องสมุดยอดเยี่ยม
- โรงเรียนส่งเสริมทักษะการใช้ชีวิตระดับสากล
- โรงเรียนดีศรีตำบล
- โรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรู้ International
- ห้องสมุดยอดเยี่ยม
- โรงเรียนส่งเสริมทักษะการใช้ชีวิตระดับสากล
- โรงเรียนดีศรีตำบล
- โรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรู้ International
กลุ่มที่ 3
โรงเรียนอนุบาลนานาชาติไทย - อเมริกัน
การนำเอาไปประยุกต์ใช้
ได้ความรู้ในเนื้อหาการเรียนเพื่อที่จะนำเอาไปปรับใช้ในการวางแผนการบริหารได้จริง และยังสามารถนำข้อมูลในเนื้อหาเรื่องโครงการจัดตั้งสถานศึกษาระดับปฐมวัยไปปรับใช้ในการบริหารสถานศึกษาได้
ประเมินตนเอง
แต่งการสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและฟังขณะที่อาจารย์กำลังสอน ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามหรือทำกิจกรรมต่างๆ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนแต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั่งใจฟังอาจารย์ในขณะที่อาจารย์สอน ให้ความร่วมมือในขณะทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา พูดจาไพเราะเป็นกันเอง อาจารย์เตรียมเนื้อหาการสอนมาได้ดีและเข้าใจง่าย อาจารย์มีเทคนิกการสอนที่ให้นักศึกษาได้เรียนรู้และเข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น